เครื่องประดับลูกน้ำมนต์

น้ำมนต์ เป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวล้านนา มีความหมายในทางพิธีกรรมสำคัญๆ อย่างยิ่ง

นอกเหนือจากเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในพิธีมงคลต่างๆ ยังเป็นหนึ่งในเครื่องประกอบทางไสยศาสตร์มนตรา

กล่าวว่า ยามใดที่รู้สึกว่ามีสิ่งรบกวนชีวิต จะอยู่ในบ้านเรือนเคหสถาน ตกเคราะห์หามยามร้าย มีภูติผีปีศาจรบกวน ต้องคุณไสย หรือจิตใจและร่างกายอ่อนแอ ดวงตก พบแต่เรื่องติดขัด ฯลฯ

ก็นิยมจะรดน้ำมนต์เพื่อลดเคราะห์ลดภัย และใช้น้ำมนต์ที่บริกรรมด้วยคาถาอาคม ประพรมร่างกายและที่อยู่อาศัย
.
.

เรื่องของการประพรมน้ำมนต์นี้ ยังมีปรากฎในพระไตรปิฎกว่า

ครั้งหนึ่ง เมื่อเกิดโรคระบาดในเมืองไพศาลี ผู้คนเจ็บป่วยและล้มตายลงเป็นจำนวนมาก กษัตริย์ลิจฉวีเจ้าเมืองก็นิมนต์องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขอให้เสด็จไปโปรด

ในครั้งนั้น พระไตรปิฎกได้บันทึกไว้ว่า องค์พระพุทธเจ้าได้นำพระอานนท์ และพระสงฆ์อีกเป็นจำนวนมาก สวดพระคาถารัตนสูตร แล้วประพรมน้ำพระพุทธมนต์รอบกำแพงเมือง

หลังจากนั้น ก็บังเกิดฝนตกลงมาห่าใหญ่ ชะล้างเอาสิ่งสกปรกต่างๆ ออกไปจากเมือง ขจัดภูติผีปีศาจร้ายที่เชื่อว่านำความมรณะมาให้ แล้วตั้งแต่นั้น เมืองไพศาลีก็กลับมาเป็นปกติสุขอีกครั้ง
.
.
(…ดังนั้น ในวันที่พระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จถึงกรุงเวสาลีนั่นเอง รัตนสูตรนี้ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสใกล้ ประตูกรุงเวสาลี เพื่อกำจัดอุปัทวะเหล่านั้นท่านพระอานนท์ก็เรียนเอา เมื่อจะกล่าวเพื่อเป็นปริตร [ป้องกันอุปัทวะ] จึงเอาบาตรของพระผู้มีพระภาคเจ้าตักน้ำมา เดินประพรมไปทั่วพระนคร)

[พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เล่ม ๑ ภาค ๑]
.
.
สำหรับองค์ประกอบในการทำน้ำมนต์ในแบบฉบับไสยเวทย์ จากที่ผู้พยากรณ์ได้เล่าเรียนมาจากบิดา พื้นฐานมักได้แก่ น้ำขมิ้นส้มป่อย ข้าวตอก ดอกไม้มงคล และเทียนขี้ผึ้ง (สำหรับจุดไฟ) หยดลงในขันน้ำ

องค์ประกอบเหล่านี้มีความสำคัญ การจัดข้าวตอกดอกไม้แท่งเทียน เป็นส่วนหนึ่งของการสักการะ และยังมีมีความหมายทางสติปัญญา ความรู้ เช่น ส้มป่อยมีฤทธิ์ทางไสยเวทย์แก้เคราะห์แก้ขึด ส่วนข้าวตอก แตกออกเป็นช่อจากเมล็ดข้าว เทียบได้กับการแตกฉานทางปัญญาที่ผลิออกไป ฯลฯ

ด้วยการนี้ เราจึงนำเอาองค์ประกอบสำคัญของการสักการะและจัดทำน้ำมนต์มาบรรจุในรูปแบบใหม่ จัดทำเป็นเครื่องประดับที่มีความหมายเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ส่งเสริมสติปัญญา ช่วยสร้างสมาธิ เป็นเครื่องรางแห่งการอวยพร นำพกพาติดตัวได้ทุกที่ และเหมาะสมยิ่งนักเวลาเดินทางไกล หรือใช้ตกแต่งร่างกายเวลาเข้าร่วมพิธีงานบุญ งานมงคลต่างๆ
.

.
จึงเปิดให้ท่านที่สนใจ จอง เครื่องประดับจากลูกน้ำมนต์ ในรูปลักษณะแบบที่ทำเป็นตัวอย่างในภาพ

♥️ หากสนใจ แจ้งความประสงค์ได้กับแอดมินค่ะ m.me/garagayhoro

Comments

comments