ยันต์ท้าวเวสสุวรรณ

หรือยันต์ท้าวเวสสุวรรณธนบดี

ในคติตำนานความเชื่อ ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวเวสวัณ นั้น จัดว่าเป็นเทพแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งใน ๔ เทพเทวาที่คอยคุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ โดยประจำอยู่ทางทิศเหนือ

เป็นหนึ่งในท่านท้าวทั้ง ๔ ที่ส่งอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการปลูกสร้างบ้านเรือน การลงเสาเอก การเข้าสู่ที่อยู่อาศัยต่างๆ

กล่าวว่า ท่านท้าวเวสสุวรรณนั้น คือหัวหน้าแห่งภูติผี และยังเป็นหัวหน้ายักษ์ อันเคยปกปักรักษา ถวายการดูแลองค์พระพุทธเจ้าด้วยความเคารพสูงสุด

ในสมัยโบราณนานมา จึงนิยมนำรูปท่านท้าวเวสสุวรรณมาจัดทำเป็นยันต์ปกป้องสิ่งชั่วร้าย กันภูติผีรังควานเด็กเล็ก ตลอดจนเป็นที่สักการะบูชาของผู้ที่ทำงานกับมรณะและเรื่องสุ่มเสี่ยงทั้งหลาย อาทิ สัปเหร่อ ผู้ประหารนักโทษ หรือตำรวจทหารต่างๆ

นอกจากนั้นแล้ว ท้าวเวสสุวรรณ ยังมีอีกชื่อที่เรียกว่า ท่านท้าวกุเวร อันเป็นพระยายักษ์ผู้ดูแลขุมทรัพย์

ความหมายนั้น มาจากการสมาสคำว่า “ท้าวเวสสุวรรณ” : เวส แปลว่าพ่อค้า(เวสฺส, เวศย์) กับ สุวรรณ ที่หมายถึงทองคำ

ตามตำนาน ท้าวเวสสุวรรณ ยังเคยมีอดีตชาติเป็นพราหมณ์ ค้าขายจนร่ำรวยมั่งคั่ง และได้บริจาคเงินทองให้กับผู้ยากไร้อยู่เนืองๆ กุศลผลบุญดังกล่าว ทำให้พระพรหมได้ให้พรไว้ว่า จงมีชีวิตเป็นอมตะ และเป็นเจ้าของทรัพย์ต่างๆ อย่างแท้จริงทั่วทั้งแผ่นดิน


┏━━━━━━━━━━━━━━━━━┓
ท้าวเวสสุวรรณธนบดี จึงอีกชื่อที่นิยมนำมาเรียกกัน เพราะรวมความหมายถึงการเป็นอมตะ เป็นเทพเทวาแห่งความแกร่ง ทรงพลัง มีอำนาจเหนือภูติปีศาจและสิ่งชั่วร้ายใดๆ อีกเป็นเจ้าของทรัพย์ ผู้รักษาทรัพย์

เปรียบไป ก็คือสุดยอดบอดี้การ์ดที่เชี่ยวชาญการต่อสู้ในทุกกระบวนท่า มีอำนาจเหนือกว่าศัตรูผู้รุกราน และมีความสามารถพิเศษในการช่วยเจ้าของรักษาทรัพย์สินนั่นเอง

ยันต์ท้าวเวสสุวรรณธนบดี จึงเป็นยันต์ที่เหมาะสำหรับการมีไว้ติดในบ้านเรือนที่อยู่อาศัย หรือพกพาติดตัวยามเดินทาง และเด่นเฉพาะเจาะจงเมื่อต้องเข้าไปสัมพันธ์แหล่งอาถรรพ์ต่างๆ หรือค้างอ้างแรมต่างถิ่น ใครที่กลัวผี กลัวคุณไสย หรือเคยต้องมนต์ดำที่ใดมา ยันต์นี้จะช่วยปกปักรักษาคุ้มครองค่ะ

อีกประการหนึ่งคือ จึงเป็นยันต์ส่งเสริมสุขภาพ คุ้มครองเจ้าของให้รอดพ้นภยันตราย แคล้วคลาดอุบัติเหตุ ผ่อนหนักเป็นเบา ให้มีสุขภาพแข็งแรง อายุมั่นยืนยาว
┗━━━━━━━━━━━━━━━━━┛

เรามียันต์ท้าวเวสสุวรรณให้บูชา ในรูปแบบยันต์ตะกรุด, จัดทำร่วมกับกำไลหินมงคล, หรือนำใส่กรอบประดับบ้านเรือนร้านค้า  แจ้งความประสงค์ได้ค่ะ

 จองได้กับแอดมินในอินบ็อกซ์ 

Comments

comments